Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2018

Cách làm nem Lai Vung đặc sản nổi tiếng thơm ngon của Đồng Tháp

Chiếc nem Lai Vung tuy ra đời non trẻ hơn so với các loại nem chua khác ở nước ta, nhưng lại có hương vị hấp dẫn và được sách kỷ lục Việt Nam ghi nhận trong top 20 món ăn đặc sản ngon ở nước ta. Món ăn này trở thành niềm tự hào của người Lai Vung nói riêng và Đồng Tháp nói chung.

Cách làm nem Lai Vung đặc sản nổi tiếng thơm ngon của Đồng Tháp

Lịch sử ra đời của chiếc nem Lai Vung

Theo như lời kể của người dân trong vùng, thì nơi đây ngày xưa có người phụ nữ tên Tư Mặn khéo tay, hay làm. Những dịp đám tiệc, giỗ của gia đình bà đều làm nem chua để đãi khách. Những vị khách sau khi ăn thấy ngon nên nhờ bà chỉ cho cách làm và đem ra chợ bán. Chiếc nem với hương vị độc đáo chinh phục được rất nhiều thực khách. Từ đó hình thành nghề làm nem Lai Vung tại đây. Ban đầu là những cơ sở làm nem nhỏ hộ gia đình, ngày nay đã có cơ sở sản xuất lớn, đầu tư máy móc hiện đại. Quy trình sản xuất diễn ra trong môi trường khép kín, công nhân được trang bị đồ bảo hộ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.  
Nhiều cơ sở còn xây dựng mô hình kết hợp với du lịch, cho du khách trải nghiệm khám pha các quy trình làm ra chiếc nem lai vung. 
=>Nhiều người khi mua thắc mắc nem Lai Vung để được bao lâu? mời mọi người vào xem để có được câu trả lời!

Cách làm nem Lai Vung

Cách làm nem Lai Vung đặc sản nổi tiếng thơm ngon của Đồng Tháp

Mọi người cùng chúng tôi khám phá cách làm nem Lai Vung, ngày xưa người ta làm nem thủ công, quết thịt bằng tay, nhưng ngay nay thì đã được thay thế bằng máy móc. Quý trình làm ra nem cũng nhanh và dễ dàng hơn, đặc biệt được làm theo quy trình khép kín, nên mọi người không phải lo lắng về vệ sinh, an toàn thực phẩm.
Tuỳ theo mỗi cơ sở mà người ta sẽ có bí quyết,  quá trình làm khác nhau, ở đây chúng tôi chỉ giới thiệu chung.
Cách làm nem Lai Vung đặc sản nổi tiếng thơm ngon của Đồng Tháp

Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu làm nem lai vung

Nguyêu liệu chính để làm nem Lai Vung là thịt và da heo của địa phương. Sau khi lấy về người ta sẽ mang thịt đi rửa sạch, để ráo nước rồi lọc bỏ gân, sau đó cho vào máy xay nhuyễn và ướp cùng với các loại gia vị hạt nêm, muối, đường, tỏi, và mang đi ủ.
Bì người ta cạo lại lông cho sạch, sau đó đem luộc chín, rồi lạng bỏ lớp mỡ bên trong, cho vào máy cán nhuyễn, trộn ít tiêu hột hoặc tiêu đập dập.

Trộn nem lai vung

Tiếp đến người ta trộn hai nguyên liệu thịt xay đã ủ, với bì lại với nhau sao cho thật hoà quyện. Trộn đến khi nào thịt mềm mịn bao bọc lấy sợi bì. Khi đã có hỗn hợp rồi, cho vào máy chiết, để cho ra chiếc nem với kích thướt bằng nhau.
Cách làm nem Lai Vung đặc sản nổi tiếng thơm ngon của Đồng Tháp

Gói nem lai vung

Người thợ sẽ lấy lá chùm ruột gói lại cho vào hộp, hoặc gói lá chuối bên ngoài thành những chiếc nem vuông vứt đẹp mắt. Để 3 ngày là nem đã chín có thể lấy ra sử dụng được.
Hiện nay ở Lai Vung có nhiều cơ sở làm nem khác nhau, và mỗi cơ sở làm đều có những bí quyết riêng, chỉ có người chủ mới biết, nên cho ra chiếc nem có vị đặc trưng riêng, tuy nhiên đều có chung nét hương vị chung đó là nem Lai Vung.
Cách làm nem Lai Vung đặc sản nổi tiếng thơm ngon của Đồng Tháp

Thiên nhiên ban tặng cho Lai Vung món ngon hấp dẫn mà không nơi nào có được, niềm tự hào của rất nhiều người dân nơi đây.
=>Xem thêm: Nem Lai Vung có những loại nào?

Địa chỉ bán nem Lai Vung

Quý khách hàng muốn mua nem Lai Vung có thể liên hệ với Dacsanngon3mien.net qua Hotline:0973.89.50.89 (Ms.Nga), nơi bán nem Lai Vung chất lượng, thơm ngon. =>xem thêm Nem Lai Vung giá bao nhiêu? Mua ở đâu chất lượng?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét